HOTLINE: 0909 310 361

Mẹ bầu cần bổ sung những dưỡng chất nào trong thời kỳ mang thai

03/04/2021 | 589 |
0 Đánh giá

Đa số các mẹ bầu đều cần lượng dinh dưỡng khoáng chất nhiều hơn bình thường để em bé phát triển tốt. Tuy nhiên tình trạng ốm nghén và em bé ngày càng to chèn ép dạ dày khiến mẹ bầu thiếu dinh dưỡng trầm trọng…

Tại sao phải bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu?

Để thai nhi tăng trưởng và phát triển khoẻ mạnh, việc đảm bảo dinh dưỡng thai kỳ khoa học và lành mạnh vô cùng quan trọng, trong đó việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho mẹ bầu là điều tiên quyết ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vi chất do nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong suốt thai kỳ và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé

Elevit

  • Canxi

Việc bổ sung canxi không chỉ quan trọng với các mẹ bầu mà còn quan trọng với tất cả các lứa tuổi để giúp bộ xương chúng ta phát triển khỏe mạnh. Đối với bà bầu thì bổ sung canxi quan trọng hơn. Vì nó tham gia vào quá trình phát triển xương của bé.

Canxi là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não và cột sống em bé. Bạn cần bổ sung khoảng 400mg axit folic trong thực đơn mỗi ngày của mình. Tốt nhất là bổ sung axit folic ngay từ khi có dự định mang thai.

Xem thêm: Vitamin E , sinh lý nữ ....

Ngoài thuốc bổ canxi cần chú ý bổ sung thông qua các loại thực phẩm như trứng, sữa, hải sản… Lưu ý nên chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa.

  • Axit folic

Khi chuẩn bị mang thai hay vừa biết có thai, mẹ bầu cần bổ sung acid folic giúp phòng tránh các dị tật ống thần kinh cho trẻ. Việc bổ sung viên uống acid folic có thể kéo dài đến hết 3 tháng đầu thai kỳ.

Axit folic cũng có ở rất nhiều thực phẩm quanh ta như các loại thịt, các loại hạt và các loại đậu nữa. Ngoài bổ sung axit folic qua các thực phẩm việc bổ sung axit folic qua các loại thuốc bổ cho bà bầu cũng thường được các bác sỹ chỉ định.

  • Chất sắt

Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu sắt còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu nên nhớ cần bổ sung 15g sắt mỗi ngày để hạn chế thiếu máu ở mẹ đồng thời cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho con. Sắt thì có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như thịt, tim, gan, cật và các loại rau củ sẫm màu.

  • Chất đạm (Protein)

Protein cần thiết cho sự phát triển các mô và cơ quan của em bé, đặc biệt là bộ não; đồng thời hỗ trợ phát triển mô vú và tử cung của mẹ trong thai kỳ. Nó thậm chí còn đóng một vai trò quan trọng giúp tăng nguồn cung cấp máu cho thai nhi.

Protein có nhiều trong thịt nạc, thịt gia cầm, cá và trứng. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể lựa chọn các loại hạt, đậu, sản phẩm từ đậu nành để bổ sung protein trong suốt thai kỳ, đảm bảo cho sự phát triển khoẻ mạnh cho bé.

  • Vitamin D

Từ khi còn là phôi thai, bé đã cần phát triển hệ xương, do đó, mẹ bầu cần tăng cường vitamin D từ thực phẩm hoặc ánh nắng mặt trời.

Mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm như cá hồi, sữa, nước cam… để tăng cường vitamin D cho chính bản thân và hỗ trợ cho sự phát triển xương của thai nhi hoặc có thể sưởi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ canxi tối ưu.

Lưu ý chọn nắng sớm buổi sáng, để ánh nắng chiếu trực tiếp lên cơ thể là tốt nhất.

Elevit

Đa số các bác sỹ đều khuyên mẹ bầu nên dùng thêm các loại thuốc bổ. Các loại thuốc này đa phần chứa hàm lượng sắt, canxi, vitamin đầy đủ để quá trình phát triển của bé diễn ra thuận lợi nhất. Việc uống thuốc bổ thường kéo dài từ đầu thai kỳ và cần kéo dài xuyên suốt quá trình cho con bú.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì tập thể dục cũng là một phương thức quan trọng tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu trong quá trình mang thai, tuy nhiên cần chú ý về thời lượng tập và tránh các động tác quá mạnh.


Tin tức liên quan

Bình luận